ยื่นบุหรี่ให้ผู้หญิง
ถึงแม้ว่าสังคมจะพยายามริบบุหรี่จากมือผู้หญิงด้วยการบอกว่ามันไม่เหมาะไม่ควรกับสตรีเพศ แต่บริษัทบุหรี่ไม่ได้มองว่าผู้หญิงคือศัตรูแต่อย่างใด กลับกัน ผู้หญิงคือลูกค้าตางหาก
บริษัทบุหรี่ต่าง ๆ พยายามจะขายบุหรี่ให้ผู้หญิงมาตั้งแต่ปลายทศวรรษที่ 1920
ในปี 1928 จอร์จ วอชิงตัน ฮิลล์ (George Washington Hill) เจ้าของบริษัทยาสูบอเมริกัน (American Tobacco Company) เห็นศักยภาพของตลาดผู้หญิงถึงขนาดพูดขึ้นมาว่า
(ถ้าขายบุหรี่ในหมู่ผู้หญิงได้) “มันจะเหมือนเอาเหมืองทองคำมาตั้งไว้หน้าบ้าน" เลยทีเดียว
ในช่วงแรกเขาพยายามจะขายบุหรี่ให้ผู้หญิง โดยดึงเอาคุณสมบัติในการลดความอยากอาหารของบุหรี่มาขาย และโฆษณาว่าบุหรี่จะทำให้ผู้หญิงผอมลง หุ่นดีขึ้นได้ เหมาะกับช่วงที่สาว ๆ กำลังชอบแฟชั่นกระโปรงสั้น ผมบ็อบ เขาขายบุหรี่ยี่ห้อ ลักกี้ สไตรค์ (Lucky Strike) ด้วยสโลแกน “Reach for Lucky instead of a sweet” (หยิบโชคดี แทนการหยิบของหวานสิ) ซึ่งทำให้ลักกี้ สไตรค์ขายดีขึ้นกว่า 200 เปอร์เซ็นต์
ต่อมา ฮิลล์จ้าง เอ็ดเวิร์ด เบอร์นีย์ (Edward Bernays) ซึ่งปัจจุบันเป็นที่รู้จักในฐานะ เจ้าพ่อพีิอาร์ หรือ บิดาในการประชาสัมพันธ์ (Father of Public Relations) มาทำงานให้ โดยขอให้เขาหาวิธีโฆษณาเพื่อเพิ่มยอดขายบุหรี่ในกลุ่มผู้หญิงให้หน่อย
การตลาดวิ่งเกาะกระแสสังคม
ปี 1929 เบอร์นีย์จ้างผู้หญิงจำนวนหนึ่งไปเดินขบวนในนิวยอร์ก โดยเดินสูบ "เปลวไฟแห่งอิสรภาพ" ซึ่งก็คือบุหรี่ในมือไปด้วย นับเป็นเรื่องฮือฮาอย่างมาก เพราะในขณะนั้นผู้หญิงยังถูกจำกัดไม่ให้สูบบุหรี่อยู่ สูบได้แต่เฉพาะในบ้านของตัวเองเท่านั้น
เบอร์นีย์เลือกผู้หญิงที่มาเดินขบวนอย่างระมัดระวังด้วย โดยผู้หญิงในขบวนนั้นจะต้อง ดูดี แต่ไม่ดูดีมากเกินไปจนดูเป็นนางแบบ จากนั้นเขาก็จ้างช่างภาพมาถ่ายภาพ แล้วกำชับว่าให้ถ่ายออกมาให้ดูดีดูสวย แล้วเอาภาพเหล่านั้นไปตีพิมพ์ต่อ
แน่นอนว่ามันเกิดขึ้นในช่วงที่มีกระแสเฟมินิสต์อยู่แล้ว รูท เฮล (Ruth Hale) เฟมินิสต์คนหนึ่งออกมาชักชวนให้ไปร่วมการเดินขบวนนี้โดยกล่าวว่า “Women! Light another torch of freedom! Fight another sex taboo!” แปลได้ประมาณว่า จุดคบเพลิงแห่งเสรีภาพอีกมวน เพื่อจะต่อสู้กับข้อห้ามทางเพศอีกหนึ่งข้อ
แคมเปญนี้เป็นที่พูดถึงในวงกว้าง การเดินขบวนสูบบุหรี่ของผู้หญิงถูกมองเป็นสัญลักษณ์แห่งการการปลดปล่อยและความเสมอภาคกับผู้ชาย จุดประกายการโต้เถียงพูดคุยและยังเป็นที่พูดถึงจนวันนี้
และแน่นอนว่าบุหรี่ขายดีขึ้น
จากที่ขายได้เพียง 5% ในปี 1923 ในปี 1929 ขายได้ถึง 12% และในปี 1965 ขายได้ 33.3%
ในช่วงปี 1990 บริษัทบุหรี่ต่าง ๆ ก็ยังคงโฆษณาบุหรี่เป็น “คบเพลิงแห่งอิสรภาพ” อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่พยายามขยายตลาดไปทั่วโลกด้วย
ภาพจาก
wikipedia แสดงภาพของทั้งผู้ชายและผู้หญิงสูบบุหรี่
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in